Theo chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020 thì phát triển giao thông vận tải ở các đô thị theo hướng sử dụng vận tải công cộng là chính, đảm bảo hiện đại, an toàn, tiện lợi và bảo vệ môi trường, nhanh chóng phát triển phương thức vận tải khối lượng lớn, kiểm soát sự gia tăng phương tiện vận tải cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông và an toàn giao thông đô thị. Nắm bắt xu hướng phát triển của Thành phố Vinh trong thời gian tới, Công ty đã xây dựng bến xe khách loại I, một trong những hạng mục chính của dự án Nam Thành phố Vinh.
Việc hình thành Tổ hợp vận tải sẽ góp phần thu hút một lực lượng đông đảo số lượng các phương tiện giao thông, một số đơn vị doanh nghiệp dịch vụ di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố, góp phần giải toả ách tắc giao thông trong nội đô Thành phố Vinh, giảm ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ do giảm lượng xe đón bắt khách dọc đường. Đây là một biện pháp nhằm tiết kiệm thời gian đi lại và giảm tổn thất do tai nạn giao thông gây ra, và quan trọng hơn là góp phần đổi mới cơ bản bộ mặt của loại hình dịch vụ vận tải đường bộ của nước ta.
Hiện nay Thành phố Vinh là Thành phố loại I mà chưa có Bến xe đủ tiêu chuẩn của bến xe liên tỉnh, do đó việc triển khai Bến xe là sự cần thiết và cũng phù hợp chủ trương của tỉnh Nghệ An. Ngoài chức năng bến xe còn chức năng là Trạm dừng đậu xe trên tuyến đường 1A (đường tránh qua Thành phố Vinh). Quan điểm đầu tư hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn do Nhà nước quy định, phát triển các phương thức vận tải tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của xã hội về loại hình này.
Trong tương lai Bến xe này là khu vực phục vụ vận tải hành khách nội và ngoại tỉnh từ Thành phố Vinh các tỉnh và các huyện trong tỉnh. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ thay thế các bến xe cũ hiện nằm trong thành phố, có quy mô chật hẹp và đang ảnh hưởng đến giao thông trật tự và an toàn của toàn thành phố Vinh.
Bến xe khách loại I còn gián tiếp làm thay đổi bộ mặt đô thị tại các thành phố Vinh theo xu hướng hiện đại và tiên tiến, tạo công ăn việc làm cho một bộ phận dân cư cộng đồng địa phương. Ước tính sẽ tạo việc làm cho khoảng 500 lao động với 70% là người địa phương.
Tạo ra môi trường quản lý người lái và phương tiện một cách tập trung khi áp dụng các công nghệ quản lý hiện đại. Chấm dứt tình trạng các dịch vụ tự phát gây rối an ninh trật tự và văn minh xã hội dọc các tuyến quốc lộ. Hệ thống giao thông có tính công nghiệp cao, văn minh hiện đại, nhờ đó có động lực để kêu gọi sự đầu tư từ các nguồn vốn xã hội và nước ngoài.
Các dịch vụ đi kèm gồm: Dịch vụ thương mại; chuyển phát nhanh hàng hóa; dịch vụ xăng dầu; rửa xe; nhà nghỉ, bán vé, phí bến bãi, gửi xe qua đêm, thu phí dịch vụ các hãng vận tải, cho thuê quảng cáo…